Xây dựng fanpage facebook trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống đang là nhu cầu vô cùng thiết yếu hỗ trợ việc tìm kiếm khách hàng và xây dựng hình ảnh thương hiệu. Đó không chỉ là kênh để chạy quảng cáo các bài viết thu hút khách hàng mà còn là nơi chia sẻ câu chuyện của quán bạn, tâm sự với khách hàng, lắng nghe những góp ý và gửi gắm những thông điệp.

Vì vậy, để phát triển một fanpage cho dịch vụ ăn uống hiệu quả, bạn cần có kế hoạch thực hiện cụ thể và có quy trình giúp xây dựng thương hiệu vững vàng trên mạng xã hội lớn nhất hiện nay.
BÍ KÍP 1: XÂY DỰNG NỀN TẢNG VỮNG CHẮC CHO FANPAGE QUÁN
Một fanpage có nền tảng vững chắc khi đảm bảo được 3 yếu tố:
- Cập nhật đầy đủ thông tin về trang, các mô tả, hình ảnh, logo thương hiệu...
- Có kế hoạch cụ thể và chi tiết để xây dựng nội dung fanpage ngay từ khi bắt đầu.
- Xây dựng lượng fan chất lượng, đúng đối tượng khách hàng, giúp fanpage có độ tương tác cao và ổn định.
Sau khi xác định được những yêu cầu cần thiết, chúng ta đi vào cụ thể từng việc để đáp ứng được các yêu cầu trên.
1. Cập nhật đầy đủ thông tin về trang, các mô tả, hình ảnh, logo thương hiệu...
Bước đầu tiên đơn giản nhất nhưng cũng là quan trọng nhất, sau khi tạo được fanpage, bạn nên vào Tab "Giới thiệu" cập nhật tất cả các nội dung mô tả, giới thiệu, thông tin, hình ảnh,...
Các thông tin này nên cụ thể, ngắn gọn và đi đúng trọng tâm về sản phẩm và dịch vụ của quán. Nội dung cần chứa những từ khóa cần thiết giúp khách hàng dễ dàng thấy bạn khi sử dụng các công cụ tìm kiếm.
2. Có kế hoạch cụ thể và chi tiết để xây dựng nội dung fanpage.
Việc xây dựng bất cứ công trình nào cũng cần có bảng kế hoạch cụ thể và chi tiết, và xây dựng fanpage cũng không ngoại lệ. Phần lớn những fanpage thất bại trong việc thu hút lượng fan chất lượng vì không có kế hoạch về nội dung rõ ràng, những fanpage này đa phần đăng bài theo cảm hứng, không phân chia các loại bài đăng, không có lịch đăng bài, không có ý tưởng content,... dẫn đến sự không thống nhất trong các bài viết, nội dung từng bài không gắn kết với nhau. Điều này khiến fan không nhận thấy giá trị đích thực của fanpage tạo ra dẫn đến mất dần những fan trung thành của quán.

Vậy như thế nào là "Có kế hoạch cụ thể và chi tiết"? Để đạt được điều đó bạn cần viết bản kế hoạch xây dựng nội dung fanpage gồm các nội dung sau:
Nội dung 1: Phân chia các loại bài đăng phù hợp với page:
- Bài viết giới thiệu sản phẩm
- Bài viết giới thiệu dịch vụ
- Bài viết khuyến mãi
- Bài viết mini game
- Bài viết cung cấp thông tin hữu ích về lĩnh vực quán đang kinh doanh. Ví dụ quán bán cafe thì sẽ có những dạng bài "Uống cafe vào giờ nào trong ngày tốt nhất" hoặc "Cách phân biệt cafe nguyên chất và cafe pha tạp chất"...
Nội dung 2: Phân chia các hình thức bài đăng dưới đây theo các nội dung phù hợp:
- Bài đăng video
- Bài đăng ảnh động Gif
- Bài đăng album ảnh
- Bài đăng 1 ảnh
- Bài đăng chia sẻ link của website
- Bài đăng
Nội dung 3: Lịch đăng bài vào các thời điểm đăng bài cho các loại bài đăng. Các "giờ vàng" để đăng bài thường là 7h sáng, 12 giờ trưa và 20 giờ tối, tuy nhiên tùy vào nội dung, hình thức và mật độ đăng bài mà bạn có thể phân chia cho hợp lý.
Nội dung 4: Kho lưu trữ nguồn cho bài viết. Phần này sẽ tập hợp tất cả các nguồn để người quản trị fanpage có thể dùng để làm tư liệu viết bài: kho hình ảnh sản phẩm, kho video sản phẩm, trang để tìm ảnh gif, trang để chia sẻ link,...
Nội dung 5: Các ý tưởng xây dựng các bài viết tạo tương tác cao cho fanpage: minigame, khuyến mãi shock,...
3 - Xây dựng lượng fan chất lượng, đúng đối tượng khách hàng,
Sau khi đã hoàn tất các khâu chuẩn bị, bạn bắt đầu xây dựng nội dung và thu hút fan. Và để thu hút lượng fan đúng đối tượng khách hàng, bạn cần hiểu rõ khách hàng mình là ai?

Bạn nên ngồi lại và hình dung ra chân dung khách hàng, càng cụ thể càng dễ dàng trong việc thực hiện. Để vẽ chân dung khách hàng bạn cần trả lời 5 câu hỏi lớn
- Khách hàng ở đâu?
- Khách hàng bao nhiêu tuổi?
- Khách hàng có những hành vi gì?
- Khách hàng có những sở thích gì?
-Khách hàng muốn gì ở sản phẩm của bạn?
Trong các câu hỏi lớn, bạn nên chia nhỏ ra để đi vào chi tiết, chân dung khách hàng càng chi tiết bạn càng dễ tiếp cận với họ.
Khi đã có chân dung khách hàng, bạn sẽ sử dụng những kỹ thuật để thu hút fan: mời bạn bè, đăng lên các group, chạy quảng cáo,... Để giữ chân khách hàng và quảng bá được hình ảnh fanpage bạn cần nắm các khái niệm sau:
Lượt tiếp cận (reach) và tỉ lệ tương tác (engagement rate – ER) của fanpage là yếu tố khá quan trọng.
Lượt tiếp cận của bài viết là số lượng fan có thể thấy được một bài viết bạn đăng lên. Còn tương tác chính là hành động của fan lên bài viết như:
- Like post
- Comment trên post
- Share post
- Click xem ảnh dưới dạng phóng to (nếu post là dạng ảnh)
- Click xem video (nếu post là dạng video)
- Trả lời câu hỏi dạng trắc nghiệm (nếu post là dạng poll)
- Click vào link gắn trong post (nếu post là dạng share link)
- Click vào thời gian mà post đã được post
- Di chuột xem profile của người đã comment, share, like post đó
…

Vd: fanpage của bạn có 10.000 like nhưng lượt tiếp cận của 1 bài viết trung bình chỉ khoảng 1.000 và có 20 tương tác. Điều ngày có nghĩa rằng cứ mỗi bài đăng lên trung bình chỉ có 1.000 fan của bạn nhìn thấy bài viết trên new feed của họ, số còn lại (9,000 fan) không hay biết gì về bài viết này cả, trừ khi họ vào trực tiếp fanpage của bạn. Và trong số 1.000 người thấy bài viết chỉ có 20 người có hành động lên page như: like, share, comment hay click vào,...
Một fanpage được đánh giá là hiệu quả khi có lượng reach và tương tác cao chứ không phải là số lượng fan khủng. Vì vậy, bạn hãy từ bỏ ngay ý định bỏ tiền ra mua like cho fanpage, những like này không chất lượng, họ không quan tâm đến page của bạn, không tương tác đến bài viết của bạn nên chẳng giúp ích được gì cả. Bạn nên tự chạy quảng cáo để có fan hoặc đăng bài hấp dẫn để thu hút fan, có thể chậm nhưng chất và về lâu dài giúp bạn tiết kiệm được tiền quảng cáo.
Hết phần 1.
>> Bí kíp xây dựng fanpage trong lĩnh vực kinh doanh ăn uông F&B (Phần 2)
Bí kíp 2: Chăm chỉ đăng bài đều đặn và có chủ đích
Đăng bởi Hữu Hưng Blog Copy vui lòng ghi nguồn!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét