Chỉ với một câu nói của nhân viên phục vụ, cửa hàng B đã có mức doanh thu cao hơn hẵng cửa hàng A dù nội dung là như nhau nhưng cách diễn đạt lại vô cùng thông mình và sáng tạo.
Ở một thành phố nọ, có hai tiệm kinh doanh trà sữa có rất nhiều đặc điểm giống nhau như về vị trí địa lý, lượng khách đến, chất lượng trà sữa và trình độ phục vụ của nhân viên…
Nhìn vẻ ngoài thì cả hai tiệm đều đông khách như nhau, nhưng vào mỗi cuối ngày thì khi kết sổ, doanh số tiệm kinh doanh trà sữa B luôn cao hơn doanh số tiệm A. Vì sao có sự khác biệt này? Nguyên nhân chỉ là khác nhau ở một câu nói của nhân viên phục vụ mà thôi.

Khi khách hàng vào tiệm A, cô phục vụ rất nhiệt tình mời chào, sau khi khách order trà sữa, cô luôn hỏi: “Anh/chị có thêm topping không ạ?” Có khách hàng trả lời có, có khách thì nói không, nói chung là mỗi nhóm một nửa.
Còn khi khách hàng vào đến quán B, cô phục vụ cũng nhiệt tình chào đón, nhưng khi khách hàng order, cô lại hỏi: “Anh/chị thêm một trân châu, thạch hay pudding ạ ạ?”
Câu hỏi này có 2 tác dụng. Thứ nhất, nó gián tiếp giới thiệu cho khách hàng về những loại topping cửa hàng có. Thứ hai, việc đặt ra sự lựa chọn sẽ dẫn dắt khách hàng đến với quyết định theo ý của người bán. Trong hoàn cảnh khách hàng sắp sửa rút ví trả tiền phải đưa ra quyết định nhanh thì họ sẽ đưa ra quyết định mua nhanh chóng hơn.
Kết quả là rất nhiều khách hàng quyết định mua thêm topping. Cũng có người không thêm, nhưng số này rất ít. Chính vì vậy, sau mỗi ngày kinh doanh, quán B đều bán được nhiều topping hơn quán A, doanh số và lợi nhuận vì thế cũng cao hơn quán A.
Trong tâm lý học có một cụm từ gọi là “HIỆU ỨNG THẢ NEO”: Khi một người đang trong quá trình ra quyết định thì tư duy của họ thường bị ảnh hưởng bởi thông điệp đầu tiên mà họ có được.
Thông điệp đầu tiên này giống như chiếc neo được thả xuống biển vậy, nó cố định tư duy của chúng ta hướng về một nơi nào đó. Ở quán A, khách được hỏi để chọn giữa “Có” (thêm topping) hay “không” và quán B thì “Thêm trân châu” hay “pudding”. Bạn chỉ cần khéo léo thêm 1 chút thì hoàn toàn có thể thuyết phục khách hàng mua cả 3 loại. Cách này không chỉ áp dụng cho kinh doanh trà sữa mà còn rất nhiều ngành kinh doanh tiêu dùng nhanh khác.
Câu chuyện này cho thấy sức mạnh khủng khiếp của lời nói. Đặc biệt là trong giao tiếp kinh doanh, chỉ cần một chút khéo léo đã có thể tạo ra ưu thế so với đối thủ.
Thay vì hỏi: “Anh/chị có mua không ạ?” Hãy hỏi: “Anh/chị định chọn loại A hay loại B ạ?”
Thay vì mời: “Anh/chị có kêu thêm nước uống gì không?” Hãy hỏi: “Anh/chị dùng cà phê hay nước giải khát ạ?”
Bằng cách thức khéo léo và đơn giản này chắc chắn sẽ giúp bạn tăng doanh số bán hàng. Hãy thử áp dụng và cảm nhận hiệu quả ngay nhé!
Nguồn: Hiệu Ứng Chim Mồi
Đăng bởi Hữu Hưng Blog Copy vui lòng ghi nguồn!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét