Sau thời gian hợp tác cũng nhiều trang deal: Hotdeal, Muachung, Nhommua, Adayroi, Todaydeal, ... mình rút ra nhiều kinh nghiệm chia sẻ lại cho những bạn đang có ý định hợp tác cũng các trang deal. Hi vọng sẽ hữu ích cho bạn trong việc kinh doanh của mình. Nếu có góp ý chia sẽ hãy bình luận bên dưới bài viết nha.
|
Trước hết chúng ta cần hiểu rõ cơ chế hoạt động của các công ty deal hiện nay như: Hotdeal, Muachung, Nhommua, Adayroi, Todaydeal, ... Hình thức hoạt động này áp dụng cho cả nhà hàng, quán ăn, đồ gia dụng, thời trang, du lịch trên các trang này. Các trang này sẽ có một đội ngũ nhân viên sale chuyên săn lùng các cửa hàng để mời tham gia hệ thống các deal của họ.
Hình thức hợp tác như sau: Trang deal sẽ đăng bài viết giới thiệu về sản phẩm của bạn bán lên website của họ với một mức giá được giảm giá khá cao khoảng 30-50%. Đồng thời các trang này sẽ chạy quảng cáo để khách hàng mua các deal của bạn, có thể chạy QC trên facebook hoặc google adword hoặc trên các trang web họ liên kết. Mức giảm giá này sẽ do bạn chịu đồng thời bạn còn phải trả % cho trang deal này với mỗi deal họ bán được.
Ví dụ: Bạn bán tại quán 1 cái áo/1 combo món ăn với giá 100k. Trang deal sẽ đăng lên web của họ giá 100k giảm 30% (mức % này sẽ do bạn thoả thuận). Mỗi khi khách hàng mua 1 deal và đến quán của bạn sử dụng, bạn sẽ phải giảm giá cho khách đó theo mức % như đã thoả thuận đồng thời trả thêm cho bên deal khoảng 12% (Mức % này tuỳ mỗi trang deal khác nhau).
Như vậy nếu bán tại quán thông thường bạn se thu về đủ 100k/áo. Nếu bán trên Deal, bạn chỉ thu về: 100k-(30%+12%)*100k=58k.
Như vậy nếu bán tại quán thông thường bạn se thu về đủ 100k/áo. Nếu bán trên Deal, bạn chỉ thu về: 100k-(30%+12%)*100k=58k.
Ngoài ra còn có một hình thức trang deal nữa đó là bạn chỉ phải giảm % cho khách hàng nhưng không phải trả phí cho trang deal đó. Các deal như thế này gồm: Opeak, Tiện Nghi Cuộc Sống, mConnect của Mobifone, Silkdeal,..Tuy nhiên các trang này chỉ đăng bài về sản phẩm của bạn trên website của họ thôi, không quảng cáo và % giảm giá cho khách cũng không cao nên lượng khách mua khá ít. Theo kinh nghiệm mình từng hợp tác với các trang trên gần 1 năm thì chưa có khách hàng nào từ nguồn này cả. =.= . Nên mình sẽ không phân tích các deal này.
Tiếp theo mình sẽ đánh giá mức độ hiệu quả của các deal có trả phí ở trên ( Hotdeal, Muachung, Nhommua, Adayroi, Todaydeal, ..) www.nguyenhuuhung.com
1. Đánh giá mức độ hiệu quả của các deal hiện nay:
Nhìn chung do mức giảm giá của bạn cho các deal này khá cao, khoảng từ 30-50% nên nếu sản phẩm của bạn bắt mắt và hấp dẫn thì tỉ lệ khách hàng mua deal sẽ khá cao. Đồng thời các trang deal này cũng chạy quảng cao cho từng sản phẩm nữa nên lượng khách hàng truy cập bài viết khá lớn. Như Hotdeal chạy mạnh nhất trên facebook ads và quảng cáo đeo bám khách hàng khá lâu. Còn Adayroi thì ngoài quảng cáo facebook còn quảng cáo cả trên google adword nữa. Thật sự mình cũng không hiểu với mức phí 12-15% cho mỗi deal có bù lại chi phí cho việc quảng cáo này không nữa, nhưng dù sao thì những trang này đã tồn tại và phát triển cũng được vài năm rồi nên mình nghĩ họ có cách nào đó để tối ưu được chi phí cho các khoản này.
Theo kinh nghiệm đã từng hợp tác với rất nhiều deal, để đánh giá theo mức độ hiệu quả khi chạy deal và cách làm việc chuyên nghiệp mình xin sắp xếp theo thứ tự giảm dần như sau:
- Đứng đầu là Hotdeal.vn: Trang này hoạt động từ lâu và có đội ngũ làm việc khá chuyên nghiệp từ sale, đến chụp ảnh, chỉnh sửa ảnh đến đăng bài. Khi chạy sản phẩm họ đẩy mạnh quảng cáo trên facebook, quảng cáo được tương tác tốt, đeo bám khách hàng lâu nên lượng khách mua deal khá cao.

Nhược điểm của trang này:
+ Mức % giảm khá khá chua từ 35-60%,
+ Mức % phí cho mỗi deal cũng khá cao 20% (so với các deal khác chỉ 12%).
+ Khi thanh toán deal bạn phải mang deal lên tận công ty ở đường Lữ Gia, Quận 11 để thanh toán khá mất công nếu bạn ở xa.
- Thứ hai là Adayroi.vn: Trang này là con của tập đoàn Vingroup vốn khá mạnh và mới đi vào hoạt động khoảng từ năm 2015. Nhờ được đầu tư khá lớn nên đội ngũ làm việc cũng rất chuyên nghiệp giống kiểu của Hotdeal vậy, thậm chỉ mấy bạn đến chụp ảnh sản phẩm còn dựng cả 1 mini sudio trong quán mình luôn nên hình khá đẹp, đến giờ vẫn còn dùng ké đăng lên fanpage của quán. Đặc biệt các thao tác từ đăng deal, thanh toán deal đều online nên rất tiện lợi, tới tháng tự tổng kết deal và thanh toán chuyển khoản cho bên quán luôn. Mức phí cho mỗi deal khoảng 12%
Nhược điểm của trang này:
+ Mức % giảm cũng cao từ 30-50%,
+ Tuy đầu tư quảng cáo sản phẩm nhiều nhưng lượng khách mua deal không được như Hotdeal.
Nguồn: www.nguyenhuuhung.com |
- Thư ba là muachung.vn: Về hình thức và cách thức hoạt động thì trang này khá giống Hotdeal chỉ có điều trang này đầu tư cho quảng cáo không được tốt nên khách mua deal không cao, phí cho mỗi deal cũng bằng adayroi 12%. Khi thanh toán ngoài chuyện phải mang deal lên tận công ty thanh toán thì thời gian từ lúc lên công ty thanh toán đến lúc nhận được tiền khá lâu có khi đến cả tháng.
- Thứ tư Dealtoday.vn: Trang này mới ra và hoạt động cũng không tốt lắm, cả tháng chỉ có vài deal nên cũng không có gì đáng nói.
- Cuối cùng là Nhommua.vn và Cungmua.vn
Hai trang này của cùng 1 công ty. 2 trang này được xếp cuối cùng không phải vì đăng deal không hiệu quả mà vì cách thức làm việc rất thiếu chuyên nghiệp, thậm chí nói mất dạy cũng không quá lời đâu.
Lúc đầu sale đến mời hợp tác thì rất nhiệt tình, đến khi thanh toán deal thì hẹn từ ngày nọ đến tháng kia, hẹn đến lúc mình bực quá gọi lên công ty phản ánh thì nhân viên nói "bên em giờ không thanh toán cho anh được, anh đợi được thì đợi không được thì thôi." và đến khi mình làm căng lên, gọi lên đến quản lý của quản lý thì mới được 1 cái hẹn 1 tuần sau nhận thanh toán, và cuối cùng sau 1,5 tháng kể từ ngày dừng chạy mình mới nhận được thanh toán từ trang nhommua này. Và lần 2 cũng diễn ra tương tự, bực mình không chịu nổi thì mình dừng luôn không chạy deal bên này nữa.
Sau này hỏi một số bạn mở quán cũng chạy deal bên nhommua và cungmua thì họ cũng gặp trường hợp giống vậy luôn.
Lúc đầu sale đến mời hợp tác thì rất nhiệt tình, đến khi thanh toán deal thì hẹn từ ngày nọ đến tháng kia, hẹn đến lúc mình bực quá gọi lên công ty phản ánh thì nhân viên nói "bên em giờ không thanh toán cho anh được, anh đợi được thì đợi không được thì thôi." và đến khi mình làm căng lên, gọi lên đến quản lý của quản lý thì mới được 1 cái hẹn 1 tuần sau nhận thanh toán, và cuối cùng sau 1,5 tháng kể từ ngày dừng chạy mình mới nhận được thanh toán từ trang nhommua này. Và lần 2 cũng diễn ra tương tự, bực mình không chịu nổi thì mình dừng luôn không chạy deal bên này nữa.
Sau này hỏi một số bạn mở quán cũng chạy deal bên nhommua và cungmua thì họ cũng gặp trường hợp giống vậy luôn.
2. Nên hợp tác với các deal theo hình thức nào
Nhìn chung với mức chiết khấu 30-50% cộng với mức phí phải trả thêm 12-15% thì chỉ có bán những sản phẩm siêu lợi nhuận mới dám chơi với những trang deal này. Vì vậy nếu bạn mở quán ăn hoặc shop buôn bán thời trang, du lịch,...muốn hợp tác với các trang deal này thì nên:
- Chạy deal là các combo vì các combo sẽ dễ giảm giá hơn
- Chạy nhằm mục đích quảng bá hình của cửa hàng, tiếp cận những khách hàng mới thì hợp lý hơn vì các trang deal có 1 lượng khách hàng lớn cộng thêm họ có đội ngũ chạy quảng cáo khá tốt, tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.
3. Một số lưu ý khi hợp tác với các deal:
- Khi chạy deal nên giữ đúng chất lượng sản phẩm vì đây là lần tạo ấn tượng đầu tiên cho những khách hàng mới có quyết định đến quán lần sau không dùng deal hay không.
- Mức giảm giá nên cân nhắc cho hợp lý. Mức giảm giá có thể chỉ 15-20% không nhất thiết phải 30-50% như mình nói ở trên vì các deal không bắt buộc, tuy nhiên với mức giảm thấp thì bên deal sẽ đánh giá bạn không tiềm năng và sẽ không đẩy mạnh quảng cáo cho bài viết của bạn. Đôi khi giảm nhiều quá khách hàng lại nghĩ mình gian lận hoặc đôn giá lên rồi giảm. Vậy nên 15 hay 50% tuỳ thuộc vào chiến lược marketing của bạn nữa.
- Nên chạy một số trang deal bạn thấy hiệu quả vì nếu chạy tràn lan sẽ khó kiểm soát, đặc biệt đối với các nhà hàng, quán ăn có nhiều combo sẽ làm nhân viên rối.